Monday, April 19, 2010

เริ่มต้นจาก Update ข่าวเพื่อน จบลงที่การเมือง (อีกแล้ว)

ท่านนักบินเต๋า เพื่อนเลิฟมาเยือนเชียงใหม่ เลยนัดกินกาแฟหม่ำขนมเค้ก อัพเดตสารทุกข์สุขดิบกันนิดนึง :)

พาเต๋าไปร้านไปยาลใหญ่ นิมมานซอย 15 บรรยากาศดี ที่สำคัญเจ้าของร้านยิ้มหวานมาก ติดใจ ^^

เต๋าเริ่มต้นบทสนทนาหลังจากไม่ได้เจอกันหลายเดือนว่า "เอ้าแก มีอะไรอัพเดตบ้าง ว่ามา"

555+ นี่แกเห็นชั้นเป็นศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารของเพื่อนๆ ในรุ่นรึไงยะ ว่าแล้วก็เล่าสารทุกข์สุขดิบของเพื่อนๆ ที่เจอกันช่วงสงกรานต์ให้เต๋าฟัง นอกจากเรื่องเพื่อนๆ แล้วก็อัพเดตเรื่องตัวเองให้กันและกันติดตามกันไปด้วย บลา บลา บลา สนุกสนานกันซะมากมาย

ซักพักนึง เต๋าก็ถามว่า "เฮ้ยฟาง แก...เหลืองหรือแดงวะ คือ แก.. แดงหรือเหลืองวะ"
ฮ่าๆ ๆ ๆ เดี๋ยวนี้เพื่อนกัน เวลาจะคุยเรื่องการเมืองต้องเช็คข้างกันซักนิดนึงนะคะ จะได้เลือกประโยคมาคุยกันถูก ... ประเทศไทย ไชโย!!

"ชั้นเหรอ ชั้นไม่ชอบแดงว่ะ"
"งั้น แกเหลืองเหรอ?"
"อืมมม... ก็ไม่ว่ะ ตอนเหลืองยึดสนามบิน ชั้นก็ไม่เห็นด้วยนะ ..... ชั้นรักในหลวงว่ะ"
"เออ ... เดี๋ยวนี้คนไทย ไม่รู้เหมือนกันว่ะ ชั้นรู้สึกว่าการรับข้อมูลข่าวสารสำหรับบางคนที่เค้าไม่แดง ก็เหลืองไปเลย บางทีเค้าเลือกรับข้อมูลด้านเดียว ถ้าเป็นข้อมูลอีกฝั่งนึง เค้าจะแอนตี้ รับไม่ได้เลย"
"เห็นด้วยแก วันก่อนชั้นไปกินหมูกระทะกับเพื่อนที่ชอบแดง ชั้นก็เข้าใจว่าจุดยืนของเค้า คือ ไม่ชอบระบบศักดินา ไม่ชอบให้เกิดการแบ่งแยกชนชั้นในสังคมว่ะ (รายละเอียดบางส่วน บ่นไปแล้วใน Blog ที่แล้วค่ะ :)) แต่ที่ชั้นไม่เข้าใจ คือ เสื้อแดงอยากได้อะไรจากการชุมนุมครั้งนี้"
"ไม่รู้เหมือนกัน ถ้ายุบสภาแล้ว ระบบศักดินาจะหมดไปเหรอวะ หรือว่าทักษิณจะกลับมาได้"
"ชั้นว่าทักษิณคงกลับมาไม่ได้ละล่ะ แต่คงมีคนกลุ่มหนึ่งที่คิดว่ารัฐบาลที่ได้จากการเลือกตั้งในครั้งหน้า จะสามารถทำให้เค้ามีรายได้มากขึ้นล่ะมั๊ง ชั้นดูข่าวจากไหนซักที่ ที่เป็นทักษิณโฟนอินเข้ามาบอกว่า เค้ารู้วิธีที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น นักเรียนทุกคนจะมีคอมพิวเตอร์ไปโรงเรียน ถึงแม้ว่าจะไม่มีเงินก็ตาม!! ถ้ายุบสภาแล้วมีรัฐบาลใหม่เค้าจะบอกวิธีให้ ... แกไม่มีเงินแต่มีคอมพิวเตอร์ไปโรงเรียนทุกคน เค้าจะทำวิธีไหนวะ ถ้าไม่แจกคอมพิวเตอร์เนี่ย แล้วมีคอมพิวเตอร์ไปโรงเรียนมันเป็น "การพัฒนา" ที่ "ยั่งยืน" เหรอ?"
"อืมมม เห็นด้วยว่ะ"
"ชั้นไม่รู้นะ ชั้นไม่ชอบทักษิณมาตั้งแต่เค้าเป็นนายกแล้ว เพราะชั้นไม่ค่อยเห็นด้วยกับนโยบายที่มันไม่ได้สร้างความยั่งยืนล่ะ ไอ่บัตร Thailand elite card นั่นชั้นเซ็งมากกับการที่ต่างชาติมาเป็นเจ้าของแผ่นดินเราได้ แล้วตอนปลดหนี้ให้คนที่ลงทะเบียนคนยากจน มันก็แปลกๆ มั๊ยแก เราเป็นหนี้ อยู่ดีๆ ก็มีคนมาบอกเราว่าไม่ต้องใช้หนี้แล้ว มันดีจริงเหรอ"
"จริงแก เราควรสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสังคม มากกว่าสร้างกิเลส มั๊ยวะ"

...... อีกหลายต่อหลายเรื่องที่เรานั่งคุยกันค่ะ ข่าวในต่างประเทศเป็นยังไง มุมมองของชาวต่างประเทศเป็นยังไง ....

เราสองคนนั่งถกกันซะเครียดกับเรื่องการเมือง แต่เราสองคนก็ยังหาทางออกของปัญหาระดับประเทศในครั้งนี้ไม่ได้ เต๋าพูดมาประโยคนึง เราชอบมาก

"จะทำอะไรก็ตาม ต้องอยู่ในกรอบ อยู่ในกฎ อยู่ในกฎหมาย ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน จะปิดสนามบิน หรือปิดราชประสงค์ คนก็เดือดร้อนเหมือนกัน เมื่อไหร่ก็ตามที่กระทำโดยไม่สนใจกฎหมายแล้วอะไรๆ มันก็ไม่จบหรอก"

คุยไปคุยมา ยิ่งปวดหัวค่ะ เครียดกันสองคน ฮ่าๆๆๆ ตอนหลังเราต้องเตือนกันเป็นระยะ ๆ "แกๆ เครียดไปป่ะ" เดี๋ยวนี้ความเครียดมันใกล้ตัวจริง ๆ นะคะ นี่ขนาดเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันตั้งหลายเดือน ยังแอบมีจังหวะเครียดกันเลย (-_-")

ทุกวันนี้ สังคมไทย จะคุยเรื่องการเมืองต้องระมัดระวังกันอย่างมาก ขำดีที่เต๋าเริ่มต้นประโยคได้น่ารักมาก
"ฟางๆ แก... เหลืองหรือแดงวะ"

จบลงที่เรื่องการเมือง (อีกแล้ววววว)

2 comments:

  1. จริงนะ เดี๋ยวนี้ซื้อของยังต้องสังเกตุ ยังต้องถาม.. ถ้าแดง ก็เลิกกัน.. ว่าแต่เจ้เฟี๊ยตไม่แดงใช่ไหม จะได้สั่งเค้ก ฮ่า ฮ่า

    ReplyDelete
  2. ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ เจ๊เฟี๊ยตก็เป็น "ญาติเรา" นะค้าาา

    เค้กฝีมือเจ๊เฟี๊ยตอร่อยนะคะ ช่วยกันอุดหนุน ๆ :)

    ReplyDelete