Friday, April 16, 2010

เพื่อนขา เราแค่คิดต่าง

อากาศร้อน

สถานการณ์บ้านเมืองยิ่งร้อน

เราจะทำอะไรได้บ้าง ในสถานการณ์แบบนี้

วันนั้นไปกินหมูกระทะกับเพื่อน ๆ ที่เห็นต่างจากเรา ....

"แกคิดว่า นปช. สู้เพื่อให้ทักษิณกลับมาเหรอ มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะยังไงเค้าก็กลับมาไม่ได้อยู่แล้ว แต่ทักษิณเป็นโลโก้อยู่ เพราะเค้าสามารถเป็นศูนย์รวมใจได้" (แล้วที่ผ่านมากว่า 60 ปี ศูนย์รวมใจของคนไทย ของประเทศไทย รวมใจไม่ได้รึไง?? ท่านเป็นยิ่งกว่าศูนย์รวมใจเสียอีก)

"ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ เค้าไม่ได้ต้องการถุงเขียวบรรเทาทุกข์ไปตลอดชีวิตหรอก เค้าอยากได้มือถือ เค้าอยากได้คาราโอเกะ" (อันนี้เราเข้าใจ แต่ที่ไม่เข้าใจก็คือ ที่มาของมือถือ หรือคาราโอเกะ เค้าจะไปเอามาจากไหน อย่าได้สร้างจากนโยบายที่มาจากการปลดหนี้ การออกเงินกู้ มันได้เงินจริง ได้เงินเร็ว แต่มันไม่ยั่งยืน!!)

"คนทำงาน ทำธุรกิจ เค้าทำแล้วก็หวังให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ขืนมัวแต่เศรษฐกิจพอเพียง ประเทศเราก็ตามประเทศอื่นไม่ทัน" (เศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้บอกว่าต้องอยู่อย่างจำกัดจำเขียด แต่จะต้องรู้จักประเมินศักยภาพตัวเอง ต้องนำความรู้และหลักวิชาการมาประยุกต์ใช้อย่างถูกต้อง และต้องรู้จักสร้างภูมิคุ้มกัน สอนให้ใช้ชีวิตบนพื้นฐานของ "คุณธรรม" ถ้าศึกษาแก่นของเศรษฐกิจพอเพียง จะรู้ว่าท่านไม่ได้สอนให้ใช้เงินวันละ 50 บาท ถ้ารวยมากจะใช้วันละ 5 แสน ก็ใช้ได้ แต่จะต้องถูกต้องบนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรม และแบ่งคืนสู่สังคมด้วย)

"ทำไมคนกรุงเทพฯ ต้องแบ่งชนชั้น ดูถูกคนจน เค้ามาชุมนุมไม่ได้ถูกจ้างมา" (เราเข้าใจ แต่คนทีเห็นต่างจาก นปช. จะต้องดูถูกหรือแบ่งแยกชนชั้นทุกคนเหรอ คนที่ดีก็มี คนที่ใช้แต่อารมณ์ก็เยอะ ในทำนองเดียวกัน คนที่มาชุมนุม มาด้วยความจริงใจ มาด้วยเจตนาดีต่อประเทศชาติตามแนวคิดของเค้าก็เยอะ และคนที่หวังแต่ประโยชน์ส่วนตัวก็มีไม่น้อย เราเห็นต่าง เพราะเราคิดว่านโยบายที่เหมาะสมกับประเทศควรจะเป็นนโยบายที่สร้างความยั่งยืน และสร้างคนดีให้สังคม)

เราไม่เคยเชื่อว่านโยบายที่สามารถขายแผ่นดินไทยให้ต่างชาติจะเป็นนโยบายที่ดีได้ แก้รัฐธรรมนูญให้ต่างชาติสามารถถือหุ้นได้เกิน 50% หรือการขายบัตร Thailand elite card ใบนึงเป็นล้านแต่ดันไม่มีวันหมดอายุ แถมสามารถถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในไทยได้ จะเป็นความคิดของคนที่รักผืนแผ่นดินนี้ด้วยใจจริง

ส่วนความคิดเห็นอื่นๆ ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นการทำลายศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งประเทศ ไม่อยากพูดถึง เพราะเป็นเรื่องจริง หรือไม่จริง เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตัวเอง เราเชื่อตามสิ่งที่เราเห็น เหรียญมีสองด้านไม่มีใครดี 100% ไม่มีใครชั่ว 100% เพียงแต่เราก็ควรเลือกคนที่มีความชั่วน้อยที่สุด ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่า

“ ...ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้... ”

(พระราชทานในงานชุมชนลูกเสือแห่งชาติ ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๒)

กะว่าจะจบแค่นี้ แต่ก็สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำรัส อันเป็นข้อคิด ที่จะสร้างประโยชน์ สร้างความสงบสุขให้แก่สังคม เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในทางที่ถูกที่ควรไว้เสียมากมาย จะอย่างไรก็ตาม เรารักในหลวง ...

ดีกล่าวลีมากมาย ที่รังแต่สร้างความแตกแยกในสังคม โจรกระจอกบ้าง ยูเอ็นไม่ใช่พ่อบ้าง อำมาตย์บ้าง ไพร่บ้าง ทั้งหลาย มองไม่เห็นประโยชน์ใด ๆ จริงๆ (T^T) เสียดายความเก่งกาจ ความฉลาดของเค้า ถ้าเพียงแค่มีคุณธรรมและจริยธรรม เค้าจะเป็นคนที่ทั้งเก่งและดี.........

ไม่ได้ต้องการจะให้เพื่อนต้องเปลี่ยนความคิดเห็น ไม่ได้คิดว่าใครถูกใครผิด ต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง ต่างคนต่างมุ่งหวังและเจตนาดีต่อสังคมโดยรวม แค่เห็นต่างเท่านั้น ....

ก่อนกลับบ้าน เพื่อนเราบอกว่า "แก คิดมากๆ หน่อย"

เพื่อนขา ชั้นตรึกและตรองแล้วค่ะ

พวกเราแค่เห็นต่างค่ะ แค่ความเห็นไม่ตรงกันมันทำลายสิ่งดีๆ ที่พวกเรามีให้กันไม่ได้หรอกค่ะ ยังไงเราก็เป็นเพื่อนกันไปจนตายอยู่ดี :)

2 comments:

  1. สมแล้วที่เป็นบัณฑิต
    สมแล้วที่รู้คิดอย่่างฉลาด
    สมแล้วที่ไม่ตกเป็นทาส
    สมแล้วที่เป็นญาติเรา.. ฮ่า ฮ่า ว่าไหมโกจิ๋ม..

    ReplyDelete
  2. ยังไม่รู้ว่าประเทศไทยของเรา จะหาทางออกกันยังไงเลยค่ะอากิ๋ง

    รู้แต่ว่า เดี๋ยวนี้สังคมเรา aggressive กันได้มากขนาดนี้เลยเหรอ??

    ไม่เฉพาะฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนะคะ วันนั้นดูทีวีกับหม่าม๊าที่เห็นเค้าทำร้ายทหารบาดเจ็บ รู้สึกสลดใจมากๆ ค่ะ (T^T)

    ReplyDelete